28 พฤศจิกายน 2019

Mhongwomen

พิธีรับลูกสาวกลับบ้าน ปฐมบทแห่งหลักฐานการมีอยู่ของสตรีม้ง

ในมหานครที่ทุกอย่างดูเร่งรีบ สิ่งที่ถูกเร่งพัฒนาตามกันมาเพื่อรองรับผู้คนคือระบบการคมนาคมและขนส่งสาธารณะ แต่ระหว่างทางการพัฒนานั้น วินมอเตอร์ไซค์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเดินทางที่สามารถตอบสนองเมืองกำลังเติบโตได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาการสัญจรในตรอกซอกซอยที่คับแคบ การเดินทางในพื้นที่ใกล้

แต่ใครจะรู้ ภายใต้รอยล้อและเสียงท่อของวินมอเตอร์ไซค์กลับมีปัญหามากมายที่อยากจะกล่าวถึงและแก้ไขให้ถูกต้อง วินมอเตอร์ไซค์กลุ่มหนึ่งจึงจับมือกัน เพื่อเรียกร้องถึงการแก้ปัญหา ด้วยว่าคำนึงถึงความปลอดภัยต่อทั้งผู้ใช้งานและผู้ขับขี่ วันนี้ ไทยแอ็ค ชวนคุยกับ สำราญ แจ่มจำรัส และ สุทิน กรีโรจนณี ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งชมรมวินมอเตอร์ไซค์อำเภอพระประแดง ว่าพวกเขาคิดอย่างไรและอะไรเป็นปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไข

: ชมรมวินมอเตอร์ไซค์อำเภอพระประแดงมีขึ้นเพื่ออะไร

เป็นการต่อยอดมาจากโครงการวินมอเตอร์ไซค์ปลอดเหล้าและควันบุหรี่ในเขตอำเภอพระประแดง เราเห็นว่าโครงการดังกล่าวทำให้เรารวมตัวกันได้ นอกจากความสามัคคีที่เกิดขึ้นในกลุ่มแล้ว เราคิดว่าพี่น้องวินทั้งหมดรวมถึงพวกเรา น่าจะมีปัญหาอีกมากที่สามารถร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไขได้ จึงรวมตัวกันเป็นปากเป็นเสียงเพิ่มพลังเสียงของเราให้ดังขึ้น จนดังไปถึงต้นตอและสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานวินมอเตอร์ไซค์และผู้ขับขี่เอง ชมรมวินมอเตอร์ไซค์อำเภอพระประแดง จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อยอดจากโครงการเลิกเหล้าบุหรี่ ที่มีมาตั้งแต่ปี 2556 กว่าพวกเราจะรวมตัวทำกิจกรรมกันได้ก็นานพอสมควร

: ปัญหาหลักอะไรบ้างที่เกิดขึ้นที่เรากำลังดำเนินการแก้ไข

เรื่องบัตรประจำตัววินมอเตอร์ไซค์และเรื่องเสื้อวินกับป้ายทะเบียนรถขาวหรือวินผี

: บัตรประจำตัวมีปัญหายังไง

บัตรประจำตัวของวินมอเตอร์ไซค์ที่ติดกลางหน้าอก ซึ่งขั้นตอนแรกเราต้องไปที่สถานีกรมตำรวจแห่งชาติตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อเช็คประวัติอาชญากรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต้องเช็คเสียก่อนจะได้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสาร แต่ปัญหาคือบางคนขับแต่ในเฉพาะพื้นที่พระประแดงเท่านั้น ไม่เคยเข้าเมืองไม่รู้เส้นทาง ทำให้ต้องนั่งแทกซี่หรือคมนาคมอื่น ๆ เสียค่าเดินทางทั้งขาไปและกลับ เราจึงคิดว่าเป็นไปได้ไหมที่จะสามารถเช็คประวัติที่สถานีตำรวจตามพื้นที่อยู่อาศัยเลย โลกสมัยใหม่ออนไลน์น่าจะทำได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือไปที่กรมขนส่งทางบก แต่เนื่องจากเขานัดวินทั้งหมดมาวันเดียวกัน ทำให้กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาทั้งวันเลย เราก็ตั้งคำถามอีกว่าทำไมไม่เหมือนบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ ใครหมดก่อนไปต่อก่อน เท่านี้จะไม่กระทบเรื่องเวลา เราก็เคยถามเขานะทำไมต้องมาทำพร้อมกัน เขาบอกว่าคนสำหรับทำบัตรมีไม่พอ สุดท้ายบัตรนี้มีอายุแค่ 1 ปี พอหมดต้องเดินทางไปต่ออายุและเสียค่าใช้จ่ายทุกปี พอเราไปถามกับวินที่อื่นไม่ใช่พระประแดง ทำไมเขาสามารถต่อบัตรได้ 3 ปี เราเลยเกิดคำถามและมีปัญหาตามมา

: เรื่องเสื้อวินกับป้ายขาวและวินผีคืออะไร

วินมอเตอร์ไซค์ต้องทำเสื้อถูกกฎหมาย ซึ่งอยู่ภายใต้ควบคุมของรัฐทั้งหมด ซึ่งปัญหาคือเสื้อถูกแต่รถและป้ายทะเบียนผิด ยกตัวอย่างวินหนึ่งในพระประแดงมีรถอยู่ไม่เกิน 10 คันที่ถูกกฎหมาย ที่เหลือรถป้ายขาวทะเบียนเถื่อน แต่ดันมีเสื้อวินถูกกฏหมายมาวิ่งปะปนกับพวกเรา เราก็เกิดคำถามว่า แบบนี้เป็นไปได้ยังไง เราเสียภาษีค่าทะเบียนรถถูกกฎหมายทุกอย่าง แต่พวกนี้ไม่รู้ได้เสื้อมาอย่างไร บางคนใบขับขี่บัตรประชาชนก็ไม่มี ไม่ต้องเสียภาษีรถอะไรเลย เราเดินเรื่องไปถามทางราชการ เขาบอกว่าเป็นปัญหาของเจ้าพ่ออิทธิพลควบคุมวินมอเตอร์ไซค์ เขาบอกจะจัดการให้ แต่ทุกวันนี้ก็ยังเหมือนเดิมไม่สามารถจัดการปัญหาได้

: แล้ววินที่มาจากแอพพลิเคชั่นออนไลน์กระทบเราไหม

รถที่มาจากแอพพลิเคชั่นออนไลน์เราไม่ได้มีปัญหาส่วนนั้นเลย จะกระทบในเมืองใหญ่มากกว่า เพราะเรามีผู้ใช้บริการประจำที่เขาใช้ในพื้นที่อยู่แล้ว ถ้าเขาหันไปใช้จริงเราก็ต้องพัฒนาวินของเราให้ดีขึ้นแค่นั้นเอง ส่วนเรื่องป้ายก็อยากให้มีการจัดแจงการใช้งานป้ายให้ถูกต้องแค่นั้นเอง เพราะจะขับขี่ส่งคนก็ต้องมีการขึ้นทะเบียนหรือย่างไรให้ถูกต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

: แล้วกลุ่มผู้ใช้เขาได้รับผลกระทบตรงนี้ยังไงบ้าง

กรณีวันไปทำบัตร พวกเราวินทั้งหมดในพระประแดงก็หายไปเลย ซึ่งกระทบกับผู้ใช้ในพื้นที่แน่นอน เขาจะไม่สามารถใช้บริการได้ ผู้โดยสารเขาก็บ่นร้องเรียนเข้ามาก็เป็นปัญหา ซึ่งหากแก้ไขโดยไม่ต้องไปทำบัตรพร้อมกันทั้งหมด เราว่าจะสามารถเป็นทางออกสำหรับปัญหานี้ได้ ส่วนเรื่องเสื้อป้ายขาวอันนี้อันตรายมาก บางคนไม่มีใบขับขี่ก็ว่าแย่แล้ว ไม่มีบัตรประชาชนยิ่งหนักกว่า ไม่เคยไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ซ้ำร้ายรถไม่เคยตรวจสอบการใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงเท่านี้ก็สามารถเกิดอันตรายกับผู้ใช้บริการได้

: แสดงว่าปัญหาส่วนใหญ่มาจากระบบการจัดการของรัฐ

ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมมองว่ามันเกิดจากคำสั่งแบบบนลงล่าง จนทำให้ทั้งคนทำงานหรือแม้แต่เราเองไม่มีปากเสียง ถ้าเขามาถามเราสักนิด เข้ามาคลุกคลีว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร รับฟังเราบ้าง เขาก็จะเข้าใจปัญหาที่เกิดกับพวกเราวินมอเตอร์ไซค์พระปะแดงทั้งหมด การแก้ปัญหาก็จะตรงจุดและแก้ไขได้

: ในชมรมมีระบบการจัดการอย่างไร

เรามีการจัดการชมรมอย่างเป็นระบบ มีค่าสมาชิกรายปี โดยเงินที่ได้จะนำมารวบรวมเป็นกองทุนสำหรับช่วยเหลือกลุ่มสมาชิกชมรมวินมอเตอร์ไซค์อำเภอพระประแดงทั้งหมด และเรามีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามดื่มเครื่องดื่มมึนเมาขณะทำงาน หรือห้ามสูบบุหรี่ขณะขับรถเป็นต้น ซึ่งสมาชิกทั้งหมดเราจะไม่บังคับให้ทุกวินในอำเภอพระประแดงต้องเข้าร่วม เพียงแค่ใครเห็นว่ามีประโยชน์ต่อตนเองและเพื่อนสมาชิกวินมอเตอร์ไซค์ก็มาสมัครได้ เราไม่บังคับฝืนใจ เราช่วยเหลือจัดการกันแบบพี่น้องแต่อยู่ในกฎ

: คิดว่าการเป็นชมรมจะสามารถแก้ไขปัญหาในอนาคตอย่างไร

ตอนนี้เราได้เข้าไปยื่นเรื่องไว้กับทางราชการไปหมดแล้วซึ่งเขาก็รับฟังเราเรียบร้อย ส่วนตอนนี้จนถึงอนาคตเราก็ต้องตั้งใจขับขี่ให้ดีเหมือนอย่างที่ทำมาตลอด ปฏิบัติอยู่ในกฎระเบียบ ส่วนชมรมก็ดำเนินต่อไป ทำอะไรมันไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องใช้แรงและปากเสียงของทุกคน และเมื่อพี่น้องวินมอเตอร์ไซค์ลำบากเราก็จะสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ จะได้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางกลุ่มวินและผู้ใช้บริการเองด้วย

_________________

เรื่อง  : อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี


เนื้อหาอื่นๆ

17 ธันวาคม 2019
28 พฤศจิกายน 2019
08 พฤษภาคม 2022

Copyright © 2013 THETHAIACT